Wednesday, August 9, 2017

Những thủ thuật nâng cao sử dụng VLC Media Player

Những thủ thuật nâng cao sử dụng VLC Media Player

(source: https://quantrimang.com/6-thu-thuat-cua-vlc-co-the-ban-chua-biet-78879)

Một trong những phần mềm phát âm thanh, video phổ biến hiện nay là VLC Media Player. Chương trình hỗ trợ phát các tập tin media với nhiều định dạng khác nhau, bao gồm cả DVD, CD. Tuy nhiên, bên cạnh khả năng trình phát video phổ thông như nhiều phần mềm cùng loại khác, chương trình còn sở hữu rất nhiều tính năng biên tập, chỉnh sửa video hay nhiều nhu cầu khác của người dùng. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ tổng hợp lại một số những tính năng, thủ thuật nâng cao sử dụng phần mềm VLC Media Player.

1. Chụp ảnh video trên VLC Media Player:

Thao tác chụp ảnh màn hình máy tính Windows đã quá quen thuộc với người dùng. Tuy nhiên, sau khi chụp bạn buộc phải thông qua trình chỉnh sửa trên máy tính để lưu lại hình ảnh.
Với VLC Media Player chúng ta có thể sử dụng ngay tính năng Take Snapshot mà chương trình cung cấp, để có thể chụp ảnh lại màn hình đoạn video muốn lưu. Nhấn vào Video sau đó nhấp tiếp vào Take Snapshot. Ảnh sẽ được lưu vào trong thư mục Picture của ổ C với chất lượng hình ảnh sắc nét.
Chụp ảnh video trên VLC Media Player
Ngoài ra, chương trình còn hỗ trợ bộ phím tắt để chụp ảnh màn hình video:
  • Windows: Shift + S
  • Linux: Ctrl + Alt + S
  • MacOS X: Command + Alt + S

2. VLC Media Player cắt video:

Đây được coi là tính năng hữu ích trên phần mềm khi chúng ta không cần phải cài đặt thêm bất cứ chương trình hỗ trợ nào khác. Người dùng chỉ cần lựa chọn đoạn video muốn cắt, sau đó mở trình cắt video Advanced Controls trên giao diện VLC Media Player là xong.
Chúng ta tham khảo thêm bài viết Hướng dẫn cắt video bằng phần mềm VLC Media Player để biết cách thực hiện chi tiết.
VLC Media Player cắt video

3. Chuyển đổi định dạng file media:

Tính năng chuyển đổi định dạng video cũng được tích hợp sẵn trên phần mềm VLC Media Player. Chương trình hỗ trợ những định dạng phổ biến như MP4/MOV, FLV, AVI, MKV, FLAC,… Với tính năng này, người dùng không cần phải cài đặt thêm bất cứ phần mềm hỗ trợ nào khác, mà hoàn toàn có thể thực hiện ngay việc chuyển đổi trên chương trình.
VLC Media Player hỗ trợ nhiều định dạng
Tại giao diện của VLC Media Player, nhấp chuột vào Media sau đó chọn tiếp Convert / Save rồi chọn video muốn chuyển và định dạng đích muốn convert. Cuối cùng nhấp vào Start để hoàn thành quá trình chuyển đổi định dạng file là xong.
Bạn đọc tham khảo cách thực hiện trong bài viết dưới đây.
VLC Media Player đổi định dạng video

4. Download video Youtube ngay trên VLC Media Player:

Nếu bạn đang cài đặt VLC Media Player trên máy tính và muốn tải video Youtube, thì hãy sử dụng ngay tính năng có sẵn của chương trình, mà không cần đến những chương trình khác.
Phần mềm cho phép người dùng tải video Youtube bằng link URL video, sau đó thông qua trình duyệt web để tải video về máy tính.
Chúng ta nhấn chọn vào mục Media và sau đó nhấp tiếp vào tùy chọn Open Network Stream.
Tải video Youtube
Sau đó bạn paste link URL video Youtube muốn tải vào giao diện Open Media.
Link URL Video Youtube
Cuối cùng, chúng ta chỉ cần sao chép địa chỉ đường dẫn mà VLC Media Player cung cấp vào trình duyệt để tải video về là xong.
Tham khảo cách thực hiện chi tiết trong bài viết Hướng dẫn tải video Youtube bằng phần mềm VLC Player.
Link tải video Youtube

5. Quay video màn hình trên VLC Media Player:

Việc ghi lại các thao tác khi bạn đang thực hiện trên màn hình với VLC Media Player cũng rất đơn giản.
Tại giao diện, chúng ta nhấp vào Media > Convert / Save.
Nhấn chọn Media
Ở giao diện tiếp theo tại mục Capture Mode, bạn chọn chế độ quay là Desktop. Sau đó, chọn lựa giá trị Desired Frame Rate for the capture mà bạn muốn. Nên chọn giá trị này trong khoảng 15 - 30f/s.
Cũng tại giao diện này nhấn vào mũi tên và chọn Convert.
Quay video màn hình
Cuối cùng, định dạng video sẽ được để cố định, bạn chỉ cần lựa chọn đường dẫn lưu video và đặt tên cho video sắp quay màn hình. Nhấn nút Start để tiến hành quay video trên màn hình
Thao tác thực hiện quay video màn hình bằng VLC Media Player sẽ có trong bài viết Làm cách nào quay phim màn hình bằng VLC Media Player?.
VLC Media Player quay video màn hình

6. Quay video VLC Media Player với Webcam:

Tính năng quay video thông qua webcam máy tính cũng tăng tính chuyên nghiệp cho VLC Media Player. Bạn sẽ không phải bổ sung phần mềm khác mà có thể sử dụng ngay chương trình.
Chúng ta cũng nhấp chuột vào nút Media trên giao diện chương trình và chọn Convert / Save. Sau đó, chuyển sang giao diện Open Media, bạn cần chuyển sang chế độ quay video với thiết bị thu webcam HD Webcam, thiết bị thu tiếng là Microphone nếu có nhu cầu sử dụng và tiến hành quay video sau đó.
Cách thực hiện chi tiết sẽ có trong bài viết Cách quay video webcam trên VLC Media Player.
VLC Media Player quay video webcam
Qua bài viết trên có thể thấy VLC Media Player không chỉ mang tới tính năng phát tập tin media mạnh mẽ, mà còn sở hữu nhiều tính năng hữu ích khác như cắt video, tải video Youtube, ghi video màn hình máy tính,… Hầu hết những tính năng đó chúng ta sẽ thực hiện trực tiếp ngay trên VLC Media Player mà không cần có chương trình hỗ trợ.
Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

No comments:

Post a Comment